กีฬาประเภทไหนช่วยเผาผลาญไขมันได้ดีที่สุด

fat-burning-sports

การลดน้ำหนักที่ดีที่สุด คือ การควบคุมอาหารและออกกำลังกายเพื่อเผาผลาญไขมันส่วนเกิน ซึ่งการเล่นกีฬาก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่จะทำให้คุณลดน้ำหนักได้โดยไม่เครียด แถมยังได้ผลลัพธ์ที่โดนใจอีกด้วย แต่จะมีกีฬาลดความอ้วนชนิดใดบ้างที่น่าสนใจ วันนี้เราได้รวบรวมมาฝากกันแล้ว ใครอยากมีหุ่นสวยพร้อมสุขภาพที่ดี จะพลาดไม่ได้เลยเชียว

กีฬาประเภทไหนช่วยเผาผลาญไขมันได้ดีที่สุด

10 ชนิดกีฬาลดความอ้วน ลดไขมัน เสริมกล้ามเนื้อให้แข็งแรง

กีฬาทุกชนิด มีประโยชน์ในการเสริมสร้างความแข็งแรงให้กับร่างกาย และยังช่วยสลายไขมันส่วนเกิน ทำให้คุณลดน้ำหนักได้อย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น มาดูกันว่า 10 กีฬาลดความอ้วนที่น่าสนใจ สามารถทำได้ง่าย ๆ และให้ผลลัพธ์ในการลดความอ้วนที่ดี มีชนิดใดกันบ้าง?

1. วิ่ง

วิ่ง

การวิ่ง เป็นกีฬาที่ได้รับความนิยมมากที่สุดสำหรับผู้ที่ต้องการลดน้ำหนัก เพราะการวิ่งลดความอ้วน ช่วยเผาผลาญแคลอรีได้มากกว่ากิจกรรมอื่น ๆ หลายชนิด โดยเฉลี่ยแล้ว การวิ่งสามารถเผาผลาญได้ประมาณ 100 แคลอรีต่อไมล์เลยทีเดียว และยังช่วยเพิ่มอัตราการเผาผลาญของร่างกายหลังจากการออกกำลังกายได้อีกด้วย ที่สำคัญการวิ่งไม่เพียงแต่ช่วยเผาผลาญไขมันเท่านั้น แต่ยังช่วยสร้างกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะที่ขาและแกนกลางลำตัวได้ดี

โดยคุณสามารถวิ่งออกกำลังกายได้ทุกที่ทุกเวลา ไม่ต้องใช้อุปกรณ์เสริมใด ๆ ถือเป็นการลดน้ำหนักที่เบสิกและประหยัดได้มากที่สุด อีกทั้งยังช่วยลดความเครียดและส่งผลดีต่อสุขภาพโดยรวมอีกด้วย แต่สำหรับใครที่มีน้ำหนักตัวมาก ควรเริ่มจากการเดินเร็วก่อน แล้วค่อยตามด้วยการวิ่งเหยาะ ๆ เมื่อร่างกายพร้อมและมีน้ำหนักตัวที่ลดลงมาระดับหนึ่งแล้ว จึงค่อยเพิ่มระดับความเข้มข้นของการวิ่งขึ้นนั่นเอง

2. ฟุตบอล

ฟุตบอล

การเล่นฟุตบอลเป็นการออกกำลังกายที่ใช้พลังงานสูง โดยเฉลี่ยแล้วผู้เล่นสามารถเผาผลาญได้ถึง 600 ถึง 900 แคลอรีต่อชั่วโมง ขึ้นอยู่กับความเข้มข้นของการเล่นและน้ำหนักตัว ยิ่งมีการเคลื่อนไหวมากเท่าไหร่ก็ยิ่งเผาผลาญไขมันได้มากขึ้นเท่านั้น อย่างเช่น การวิ่งไล่ตามลูกบอล และการเปลี่ยนทิศทางอย่างรวดเร็ว

นอกจากนี้การเล่นฟุตบอลยังช่วยสร้างกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะที่ขา สะโพก และแกนกลางลำตัว  ทำให้คุณมีรูปร่างที่ดูกระชับมากขึ้น พร้อมทั้งช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับหัวใจและปอดอีกด้วย ทั้งนี้เราขอแนะนำให้คุณเล่นฟุตบอลเป็นประจำสัปดาห์ละ 2-3 ครั้ง จะได้ผลลัพธ์ที่ดีมากยิ่งขึ้น อย่างเห็นได้ชัดเลยล่ะ

3. ว่ายน้ำ

ว่ายน้ำ

ว่ายน้ำเป็นกีฬาที่ให้ประโยชน์แบบครบครันเลยทีเดียว โดยจะช่วยเผาผลาญแคลอรีได้สูงมาก สามารถเผาผลาญได้ถึง 715 – 892 แคลอรีต่อชั่วโมง ในขณะเดียวกันก็ช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อทั่วร่างกาย ซึ่งการเคลื่อนไหวในน้ำจะช่วยลดแรงกระแทกต่อข้อต่อได้ดี ทำให้กิจกรรมนี้จึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีปัญหาเกี่ยวกับข้อหรือคนที่มีน้ำหนักตัวมาก นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความแข็งแรงให้กับระบบหัวใจและหลอดเลือดได้อีกด้วย 

4. แอโรบิก

แอโรบิก

แอโรบิกเป็นการออกกำลังกายที่เน้นการเคลื่อนไหวต่อเนื่องพร้อมจังหวะเพลง ช่วยเผาผลาญไขมันได้ดีถึง 533 – 644 แคลอรีต่อชั่วโมง และช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะส่วนขาและแกนกลางลำตัว อีกทั้งการเต้นแอโรบิกยังช่วยพัฒนาความคล่องแคล่วและการทรงตัว ทำให้เป็นการออกกำลังกายที่สนุกและมีประสิทธิภาพในการลดน้ำหนักมากที่สุด

5. ปั่นจักรยาน

ปั่นจักรยาน

การปั่นจักรยานเป็นการออกกำลังกายแบบแอโรบิกที่ช่วยเผาผลาญแคลอรีได้ดี โดยเฉพาะเมื่อปั่นด้วยความเร็วสูงหรือขึ้นเนิน นอกจากนี้ยังช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อขา สะโพก และแกนกลางลำตัวได้อีกด้วย

6. แบดมินตัน

แบดมินตัน

แบดมินตันเป็นกีฬาที่ต้องใช้การเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง สามารถช่วยเผาผลาญแคลอรีได้ดีและเสริมสร้างกล้ามเนื้อทั่วร่างกาย จึงเป็นกีฬาลดความอ้วนที่เหมาะกับคนที่มีน้ำหนักตัวเยอะ และต้องการลดน้ำหนักแบบเร่งด่วน ที่ให้ทั้งความสนุก ความเพลิดเพลินกับการแข่งขันกับคู่เล่นอีกด้วย 

7. เทนนิส

เทนนิส

เทนนิสเป็นกีฬาที่ต้องใช้พลังงานสูง ช่วยเผาผลาญแคลอรีได้มากถึง 584 – 728 แคลอรีต่อชั่วโมง และเสริมสร้างกล้ามเนื้อทั่วร่างกาย ซึ่งการวิ่งไล่ลูกและการตีโต้จะช่วยพัฒนาความแข็งแรงของขาและแขนได้โดยตรง พร้อมช่วยสลายไขมันบริเวณต้นแขนและขาได้อย่างมีประสิทธิภาพอีกด้วย

8. ต่อยมวย

ต่อยมวย

การต่อยมวยเป็นการออกกำลังกายที่มีการเผาผลาญสูงมาก จึงช่วยกำจัดไขมันส่วนเกินออกได้อย่างรวดเร็ว พร้อมทั้งช่วยเพิ่มความแข็งแรงและความทนทานให้กับร่างกายอีกด้วย ทั้งนี้คุณอาจไม่จำเป็นต้องต่อยมวยอย่างจริงจังก็ได้ แค่ซ้อมกับกระสอบทรายเป็นประจำ ก็สามารถลดไขมันส่วนเกินได้ไม่น้อยแล้ว

9. บาสเกตบอล

บาสเกตบอล

บาสเกตบอลเป็นกีฬาที่ต้องใช้การเคลื่อนไหวอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง จึงมีผลดีต่อการเผาผลาญแคลอรี และช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อบริเวณแขน ขา ได้ดีมาก โดยพบว่าการเล่นบาสเกตบอลจะสามารถเผาผลาญพลังงานได้มากถึง 584 -728 แคลอรีต่อชั่วโมงเลยล่ะ

10. กระโดดเชือก

กระโดดเชือก

การกระโดดเชือก กีฬาลดความอ้วนง่าย ๆ ที่เล่นได้ที่บ้าน แค่มีเชือก 1 เส้นเท่านั้น โดยขณะที่กระโดดจะมีการใช้พลังงานสูงมาก ทำให้ไขมันถูกสลายออกไปเร็วขึ้นประมาณ 861 – 1,074 แคลอรีต่อชั่วโมง และกระตุ้นให้ไขมันที่เผาผลาญยากถูกกำจัดออกไปได้ไวกว่าเดิมอีกด้วย แต่สำหรับใครที่มีน้ำหนักตัวเยอะ ควรเล่นแบบค่อยเป็นค่อยไปจะดีกว่า ไม่ควรหักโหมหรือกระโดดแรงจนเกินไป เพราะอาจส่งผลเสียต่อข้อเข่าได้นั่นเอง

สรุปบทความ


การเล่นกีฬาเหล่านี้ จะทำให้คุณมีหุ่นที่ผอมเพรียว กระชับ ได้สัดส่วนดั่งใจต้องการ ทั้งยังดีต่อสุขภาพและการเสริมสร้างกล้ามเนื้อให้แข็งแรงอีกด้วย ซึ่งใครที่อยากลดน้ำหนักแต่ไม่รู้จะออกกำลังกายด้วยวิธีไหนดี ก็ลองมาเล่นกีฬาเหล่านี้กันดูได้ ส่วนใครที่อยากจะลดน้ำหนักแบบเร่งด่วน ก็มีอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจมานำเสนอ นั่นก็คือการดูดไขมันทั้งตัว และผ่าตัดหนังหน้าท้องนั่นเอง 

ซึ่งต้องทำโดยแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเท่านั้น เพื่อความปลอดภัยและมอบผลลัพธ์ที่ดีที่สุด โดย AMARA เราเป็นศูนย์ดูดไขมันและบริการด้านศัลยกรรมความงามอย่างครบวงจร มีทีมแพทย์เฉพาะทางที่สามารถดูดไขมันและทำการผ่าตัดหนังหน้าท้องได้อย่างมืออาชีพ หัตถการเหล่านี้จะช่วยเปลี่ยนคุณให้เป็นคนใหม่ และกลับมามีความมั่นใจได้อีกครั้งหนึ่ง ทั้งนี้สามารถติดต่อสอบถามกับทางคลินิกก่อนได้ฟรี

ปรึกษาแพทย์ ฟรี!

ลงทะเบียน คลิกที่นี่

สอบถามโปรโมชั่น LINE: @amaraclinic
หรือคลิกลิงค์นี้ได้เลย : https://lin.ee/801MUsB

ติดต่อเบอร์โทร : 

062-789-1999

⇒ สาขา รัชโยธิน กด 1
⇒ สาขา ราชพฤกษ์ กด 2

นพ. วิษณุ เฮ้งสวัสดิ์ (หมอไอซ์)

KOL Trainer แพทย์ผู้สอนดูดไขมัน Water-jet

ลงทะเบียนปรึกษาฟรี!