อ้วนแล้วผอมจนผิวย่นทำอย่างไรดี

การลดน้ำหนักเยอะ ๆ ในผู้ที่มีน้ำหนักตัวมาก และยิ่งมีการลดอย่างรวดเร็ว อาจส่งผลทำให้ผิวหนังที่มีความยืดหยุ่นอยู่เกิดการปรับตัวตามการลดน้ำหนักนี้ไม่ทัน ทำให้เกิดภาวะผิวย่นหรือหย่อนคล้อยได้ ซึ่งเป็นปัญหาที่พบได้บ่อยหลังจากการลดน้ำหนักในผู้ที่มีน้ำหนักตัวเยอะ

ปัญหาอ้วนแล้วผอม ผิวย่น ไม่เพียงแต่ส่งผลต่อรูปลักษณ์ภายนอกเท่านั้น แต่ส่งผลกระทบต่อความมั่นใจและสุขภาพจิตอีกด้วย ดังนั้นการดูแลและฟื้นฟูผิวหลังจากการลดน้ำหนัก จึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะทำให้คุณกลับมามีรูปร่างที่เป๊ะปังและสุขภาพผิวที่ดีได้อีกครั้ง

3 สาเหตุที่ลดน้ำหนักแล้วผิวเหี่ยว ผิวย่น เกิดจากอะไร

อ้วนแล้วผอมจนผิวย่น

“การลดน้ำหนัก” เป็นสิ่งที่หลาย ๆ คนพยายามทำ เพราะต้องการมีรูปร่างและสุขภาพที่ดีขึ้น แต่บางครั้งการลดน้ำหนักอย่างรวดเร็ว ก็อาจทำให้เกิดปัญหาผิวย่น และมีความหย่อนคล้อย ซึ่งสามารถเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ และนี่คือ 3 สาเหตุหลักของปัญหาอ้วนแล้วผอม ผิวย่น

1. ลดน้ำหนักแบบหักดิบ

การลดน้ำหนักแบบหักดิบ คือ การลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วโดยการอดอาหารหรือการลดปริมาณแคลอรีที่กินเข้าไป จนทำให้ผิวหนังปรับตัวไม่ทัน ไม่อาจยืดหยุ่นตามร่างกายที่เปลี่ยนแปลงไปได้ อีกทั้งการลดน้ำหนักอย่างรวดเร็วจะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำและกล้ามเนื้อไปด้วย จึงส่งผลให้ อ้วนแล้วผอม ผิวย่นนั่นเอง

ซึ่งหากร่างกายสูญเสียมวลกล้ามเนื้ออย่างรวดเร็ว ผิวหนังก็จะไม่สามารถกลับมาสู่รูปร่างที่กระชับได้ทันเวลา ส่งผลให้ผิวเหี่ยวและย่น ดังนั้นจึงควรลดน้ำหนักแบบค่อยเป็นค่อยไปจะดีที่สุด และต้องเลือกวิธีการลดน้ำหนักที่เหมาะสมด้วย อย่างเช่นการลดปริมาณอาหารอย่างค่อยเป็นค่อยไป ไม่อดอาหารมื้อใดมื้อหนึ่ง และออกกำลังกายควบคู่ไปด้วย เพียงเท่านี้ก็จะช่วยให้ผิวกระชับเต่งตึงไม่หย่อนคล้อยหลังลดน้ำหนักได้แล้ว

2. เลิกกินแป้ง

การเลิกกินแป้งหรือการลดปริมาณคาร์โบไฮเดรตในอาหารอย่างเข้มงวดเกินไป จะทำให้ร่างกายสูญเสียกล้ามเนื้อและน้ำเร็วขึ้น เมื่อร่างกายไม่ได้รับพลังงานจากคาร์โบไฮเดรตที่เพียงพอ ร่างกายก็จะเริ่มใช้กล้ามเนื้อเป็นแหล่งพลังงาน ทำให้กล้ามเนื้อลดลง และผิวหนังไม่สามารถคงความยืดหยุ่นได้ จึงเกิดปัญหาอ้วนแล้วผอม ผิวย่น 

นอกจากนี้การขาดคาร์โบไฮเดรต ยังทำให้ร่างกายขาดสารอาหารที่จำเป็นต่อการสร้างคอลลาเจน ซึ่งเป็นส่วนสำคัญที่ช่วยให้ผิวหนังยืดหยุ่นและแข็งแรงอีกด้วย จึงมักพบปัญหา ผิวเหี่ยวย่นได้บ่อยในคนที่ลดน้ำหนักลงอย่างรวดเร็วนั่นเอง 

3. กินยาลดน้ำหนัก

การกินยาลดน้ำหนักก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ผิวเหี่ยวและย่น เพราะยาลดน้ำหนักบางประเภททำให้ร่างกายขับน้ำออกมากเกินไป และลดการดูดซึมสารอาหารที่จำเป็น ซึ่งมักจะทำให้ผิวหนังขาดความชุ่มชื้น และสูญเสียความยืดหยุ่น  นอกจากนี้ยาลดน้ำหนักบางชนิดก็อาจทำให้ร่างกายสูญเสียมวลกล้ามเนื้อ ไปพร้อม ๆ กับการลดน้ำหนักอีกด้วย ส่งผลให้ผิวหนังไม่สามารถปรับตัวตามรูปร่างที่เปลี่ยนแปลงได้ทัน จึงเกิดเป็นผิวย่นขึ้นนั่นเอง

วิธีแก้ปัญหาผิวย่นหลังลดน้ำหนัก

ควบคุมอาหารร่วมกับออกกำลังกาย

การลดน้ำหนักปริมาณเยอะ ๆ อย่างรวดเร็ว อาจทำให้เกิดปัญหาผิวย่นหรือหย่อนคล้อยตามมาได้ ซึ่งเป็นปัญหาที่น่ารำคาญใจ แต่คุณไม่ต้องกังวลไป เพราะก็พอมีเคล็ดลับที่จะช่วยฟื้นฟูผิวให้กลับมากระชับได้อีกครั้งอยู่  2 วิธีหลัก ๆ ได้แก่ การควบคุมอาหารร่วมกับการออกกำลังกาย และการผ่าตัดเอาผิวหนังส่วนเกินออก มาดูรายละเอียดเพิ่มเติมกันได้ ดังนี้

1. ควบคุมอาหารร่วมกับออกกำลังกาย

การควบคุมอาหารร่วมกับการออกกำลังกายเป็นวิธีที่ปลอดภัย มีประสิทธิภาพในการลดน้ำหนัก และช่วยฟื้นฟูผิวที่ย่นหลังจากการลดน้ำหนักได้ดี  โดย

  • การควบคุมอาหาร: เน้นรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ในปริมาณที่สมดุลเป็นสิ่งสำคัญ โดยเลือกทานโปรตีนที่มีบทบาทสำคัญในการเสริมสร้างและฟื้นฟูเนื้อเยื่อ รวมถึงช่วยกระตุ้นสร้างคอลลาเจนที่ทำให้ผิวหนังยืดหยุ่น อย่างเช่น เนื้อสัตว์ไม่ติดมัน ปลา ถั่ว และผลิตภัณฑ์จากนม รวมทั้งผักและผลไม้ที่มีวิตามินซีและวิตามินอีสูง เป็นต้น
  • การออกกำลังกาย: การออกกำลังกายไม่เพียงแต่ช่วยในการลดน้ำหนักเท่านั้น แต่ยังช่วยเสริมสร้างกล้ามเนื้อ ให้กระชับเต่งตึง ไม่หย่อนคล้อย โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง อย่างการยกน้ำหนัก เป็นต้น ยิ่งหากทำร่วมกับการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เช่น การวิ่ง ปั่นจักรยาน หรือว่ายน้ำ ก็จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนของเลือด ทำให้ผิวหนังได้รับสารอาหารและออกซิเจนมากขึ้น ซึ่งจะช่วยฟื้นฟูสภาพผิวให้ดีขึ้นตามไปด้วย

2. ผ่าตัดผิวหนังส่วนเกิน

สำหรับผู้ที่มีปัญหาอ้วนแล้วผอม ผิวย่นอย่างรุนแรง การผ่าตัดหนังหน้าท้องส่วนเกินออกอาจเป็นทางเลือกที่เหมาะสมมากกว่า อีกทั้งยังช่วยยกกระชับผิวให้ดูเรียบเนียนขึ้น ช่วยแก้ปัญหาผิวย่นได้อย่างตรงจุด และเห็นผลลัพธ์ที่ชัดเจน ด้วยกระบวนการรักษาที่ไม่ซับซ้อนมากนัก ดังนี้

  • ขั้นตอนการผ่าตัด: ในขั้นตอนการผ่าตัดผิวหนังส่วนเกินนี้จะดำเนินการโดยศัลยแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ มีการกำหนดพื้นที่ได้อย่างเหมาะสมกับขนาดตัว พร้อมทำการเย็บยกกระชับผิวหนังที่เหลืออยู่ร่วมด้วย เพื่อให้ผิวเต่งตึงยิ่งขึ้น ซึ่งการผ่าตัดนี้สามารถช่วยยกกระชับได้ทั้งหน้าท้อง ต้นขา แขน หรือส่วนอื่น ๆ ของร่างกายที่มีปัญหาผิวย่นได้หมดเลย 
  • การฟื้นฟูหลังการผ่าตัด: ทั้งนี้หลังการผ่าตัดอาจต้องใช้เวลาและการดูแลที่ดี เพื่อให้แผลผ่าตัดหายได้เร็ว และไม่ทิ้งรอยแผลเป็น ดังนั้นจึงจำเป็นต้องปฏิบัติตามคำแนะนำของศัลยแพทย์อย่างเคร่งครัด  และมาติดตามการรักษาตามนัดด้วยทุกครั้ง เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด 

ผ่าตัดผิวหนังส่วนเกิน

สรุป

   การเลือกวิธีจัดการปัญหาผิวหนังย้อย จากการอ้วนแล้วผอม ผิวย่นอย่างเหมาะสม จะทำให้คุณสามารถฟื้นฟูสภาพผิว ให้กลับมาผิวเรียบเนียนและสม่ำเสมอได้อีกครั้ง หากคุณกำลังประสบกับปัญหาผิวย่นนี้อยู่ ก็ไม่ต้องกังวลใจไป AMARA ศูนย์ดูดไขมัน-เติมไขมัน เราเข้าใจคุณดี และพร้อมช่วยคุณแก้ปัญหานี้อย่างตรงจุด โดยทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญ การันตีด้วยผลลัพธ์รีวิว ตัดหนังหน้าท้องจากผู้ใช้บริการจริงมากมาย 

อีกทั้งเรายังมีเคล็ดลับมอบผิวเรียบเนียน ป้องกันการเกิดเซลลูไลท์ได้ด้วยชุดกระชับหลังดูดไขมัน ที่จะเป็นตัวช่วยในการกระชับผิวหลังผ่าตัดได้อีกด้วย หากคุณสนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ฟรี

ปรึกษาแพทย์ ฟรี!

ลงทะเบียน คลิกที่นี่

ติดต่อเบอร์โทร : 

062-789-1999

สาขารัชโยธิน กด 1
สาขาราชพฤกษ์ กด 2

สอบถามโปรโมชั่น LINE: @amaraclinic
หรือคลิกลิงค์นี้ได้เลย : https://lin.ee/801MUsB

ศัลยแพทย์ตกแต่งเฉพาะทาง

นพ. สุประกิต พรหมมาวัน (หมอเอ็ดดี้)

ลงทะเบียนปรึกษาฟรี!